Hệ thống phân phối hạ thế cảng Cái Lân

Danh mục: Dự án công nghiệp

Thời gian: 2017-05-10 12:58:14

Tags: điện công nghiệp, điện công nghiệp,

Cảng Cái Lân được khởi công xây dựng từ tháng 10-1999, bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Call Now

Giai đoạn l của dự án xây dựng mở rộng Cảng Cái Lân gồm 3 bến số 5,6 và 7 với tổng chiều dài cầu tàu 680m, độ sâu trước bến 12m đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 40.000 DWT vào làm hàng, trong đó có bến số 7, chuyên dùng cho container. Cùng với việc kiến tạo cầu tàu, kho bãi, Cảng được đầu tư lắp đặt 2 cẩu giàn và 4 cẩu khung ôm bánh lốp, cẩu chân đế... vào dạng tiên tiến trên thế giới hiện nay.

Cảng Cái Lân được Cảng Quảng Ninh quản lý khai thác từ 20-4-2004 theo mô hình thí điểm Nhà nước cho thuê cơ sở hạ tầng khai thác giai đoạn đầu với thời gian 20 năm. Ngay từ khi đi vào khai thác Ban lãnh đạo Cảng luôn chủ động tìm kiếm khách hàng với nhiều bạn hàng là các hãng tàu trong và ngoài nước. Hiện đã có trên 10 hãng tàu là bạn hàng làm hàng ổn định qua cảng như: Rê - na - đet, NYK, Ma - ri - na Hà Nội, E - ra - kê, vosco, Tổng công ty phân bón, Tổng công ty thép, một số công ty thức ăn gia súc... Cùng với đó, CBCNV Cảng Quảng Ninh cũng đã làm chủ các trang thiết bị hiện đại như: Cẩu khung ôm bánh lốp, cẩu tại bãi, cẩu bờ di động, đầu kéo, xe kéo... Những thiết bị này được vận hành thành một dây chuyền nhịp nhàng đã đưa tốc độ giải phóng tàu nhanh hơn. Công tác quản lý khai thác bằng hệ điều hành quản lý bến bãi container (CTMS) phần mềm lập trình tàu vào, ra giao nhận container, kiểm soát bãi, xếp dỡ hàng tại tàu, báo cáo trực tuyến... của Cảng được xếp vào hàng tiên tiến, ngang tầm với các cảng hiện đại của thế giới.

 Có thể nhận thấy rằng tuy mới đưa vào khai thác chưa đầy 3 năm, Cảng Cái Lân bước đầu khẳng định được vị trí, uy tín của mình trong hệ thống cảng biển Việt Nam và thế giới, bắt đầu có bước phát triển. Thế nhưng một sự cố lớn đã xảy đến với Cảng Cái Lân, đó là cơn lốc xoáy kèm mưa đá tháng 11-2006 đã làm 2 cẩu giàn hiện đại nhất Việt Nam chuyên dùng bốc xếp hàng container bị phá hỏng hoàn toàn và 2 cẩu chân đế 16 tấn tại bến số 1 rơi thẳng xuống biển. Thiệt hại năng nề này sẽ kéo giảm sự phát triển của Cảng Cái Lân ít nhất là 2 năm. Tuy nhiên, năm 2006 hàng hoá thông qua Cảng Quảng Ninh đạt 3,420 triệu tấn, trong đó qua Cảng Cái Lân 2,3 triệu tấn (hàng container đạt 132.367 TEU, tăng 20% so với năm 2005). Bước vào nhiệm vụ sản xuất năm 2007, Cảng Quảng Ninh phấn đấu sản lượng hàng hoá thông qua 1,6 triệu tấn, trong đó hàng container 35 ngàn TEU như vậy sản lượng giảm so với cùng kỳ khoảng 60 - 70%. Nhưng để hoàn thành kế hoạch này cũng là một thách thức rất lớn đối với CBCNV Cảng Quảng Ninh, bởi lẽ hiện nay thiết bị cẩu làm hàng ở tuyến tiền phương thiếu trầm trọng. Tại 3 bến 5,6 và 7 chỉ còn duy nhất một cẩu bờ di động 60 tấn để phục vụ làm hàng. Sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Quảng Ninh đạt 380 ngàn tấn, trong đó qua Cảng Cái Lân đạt 270 ngàn tấn (hàng container đạt 3.800 TEU).

Ông Vũ Khắc Từ, Giám đốc Cảng Quảng Ninh cho biết: Để khắc phục những khó khăn, lãnh đạo Cảng đã đàm phán với những khách hàng truyền thống thông cảm với những khó khăn trong giai đoạn hiện nay của đơn vị. Đồng thời tăng cường maketting để thu hút những tàu có cần cẩu làm hàng thông qua cảng. Tập trung thu hút hàng rời, hàng bách hoá và đàm phán với Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam tăng sản lượng bốc rót than qua Cảng Quảng Ninh. Bên cạnh đó, đơn vị đang cố gắng đầu tư trang thiết bị nhằm đẩy nhanh năng suất, chất lượng bốc xếp hàng hoá. Trong tháng 3-2007 sẽ đưa một cẩu bờ di động sức nâng 100 tấn của hãng Liebherr (Liên doanh giữa áo - Đức) vào phục vụ bốc xếp hàng hoá tại Cảng Cái Lân, còn 2 cẩu chân đế sức nâng 40 tấn, tầm với 32m cuối năm nay sẽ đưa vào hoạt động. Còn hệ thống cẩu giàn QC trong năm 2008 mới đưa vào hoạt động được.

Bên cạnh những khó khăn đang phải đối mặt, thì một tin vui cho CB,CNV Cảng Quảng Ninh là tuyến luồng vào Cảng Cái Lân sẽ được nạo vét trong năm 2007 để đảm bảo cho tàu 4 vạn tấn vào thông cảng làm hàng không phải chờ thuỷ triều như hiện nay. Các bến số 2,3,4 Cảng Cái Lân (liên doanh giữa Cảng Quảng Ninh và Tập Đoàn SSA - Hoa Kỳ) được xây dựng với tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD (trong đó phía Việt Nam góp 51%). Hiện nay, Cảng Quảng Ninh đang tiến hành các thủ tục bàn giao đất, triển khai khảo sát, thiết kế... Theo đó 3 cầu bến số 2,3,4 Cảng Cái Lân được xây dựng làm 3 cầu phục vụ bốc xếp hàng container, dài 600m khi đi vào hoạt động đạt công suất 600 - 700 ngàn TEU/năm. 

Bình luận